Thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng; việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý theo giấy phép xây dựng tại Ủy ban nhân dân huyện Kon Rẫy.
4-1-2021

 Thực hiện Quyết định thanh tra số 16/QĐ-SXD ngày 18/02/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum về việc thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng; việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý theo giấy phép xây dựng tại Ủy ban nhân dân huyện Kon Rẫy. Ngày 31/12/2020 Sở Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra số 02/KLTTr-SXD, cụ thể như sau:

 I. KẾT LUẬN

1. Kết quả đạt được
 
a) Về công tác chỉ đạo, quản lý tổ chức thực hiện:
 
Qua kiểm tra các công trình xây dựng do UBND huyện Kon Rẫy tỉnh Kon Tum quyết định đầu tư cho thấy, trong quá trình thực hiện dự án được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành chức năng và của Lãnh đạo UBND huyện nên phần lớn các dự án cơ bản hoàn thành theo đúng chủ trương đề ra. Các công trình xây dựng đưa vào sử dụng phát huy được hiệu quả đầu tư, cải thiện từng bước cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.
 
UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo triển khai công tác cấp giấy phép xây dựng theo quy định; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, có mở sổ theo dõi cấp phép.
 
b) Về quá trình thực hiện đầu tư xây dựng:
 
Nhìn chung, các công trình xây dựng do UBND huyện Kon Rẫy tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư đều thực hiện theo đúng trình tự thủ tục về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Hồ sơ khảo sát thiết kế, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, hồ sơ thiết kế, dự toán được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định. Công tác giám sát kỹ thuật thực hiện tại công trình cơ bản đạt yêu cầu; lập đầy đủ hồ sơ hoàn công, các công trình nhìn chung đảm bảo về chất lượng, những vấn đề phát sinh liên quan đến chất lượng công trình đều được điều chỉnh kịp thời. Việc nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào sử dụng có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan…
 
c) Việc khắc phục những sai sót qua thanh tra:
 
Qua kiểm tra, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan kịp thời bổ sung cập nhật đầy đủ một số hồ sơ còn thiếu vào hồ sơ hoàn thành công trình.
 
 2. Những mặt còn tồn tại, hạn chế
 
 Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, vẫn có những hạn chế của chủ đầu tư và các đơn vị như sau:
 
a) Về công tác lựa chọn nhà thầu tham gia hoạt động đầu tư xây dựng:
 
Tại một số công trình, qua kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu tham gia thực hiện dự án thì hồ sơ của một số đơn vị tham gia thực hiện còn chưa cung cấp đầy đủ thông tin về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của bên mời thầu.
 
b) Về công tác quản lý chất lượng công trình:
 
- Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng ở một số công trình, tại thời điểm thanh tra, việc lập hồ sơ quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan còn có một số tồn tại như: Không có báo cáo về công tác giám sát thi công xây dựng công trình khi tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng; Không có thông báo chấp thuận nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng bằng văn bản đến nhà thầu thiết kế theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng; Không phê duyệt trực tiếp vào báo cáo kết quả khảo sát xây dựng; Không thông báo chấp thuận nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát theo quy định tại Điều 16 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ. Những điều này cho thấy chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thể hiện trách nhiệm chưa đầy đủ trong công tác quản lý chất lượng công trình (Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát).
 
- Đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý chất lượng công trình như đã nêu trên, chủ đầu tư (Ban quản lý dự án ĐTXD huyện, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện và Phòng Giáo dục và đào tạo huyện) và các đơn vị có liên quan đã kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, khắc phục các sai sót đã nêu.
 
- Công tác thiết kế, lập hồ sơ dự toán: Đối với một số công trình, khi lập hồ sơ dự toán, đơn vị thiết kế tính toán thừa khối lượng. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khi thẩm tra, phê duyệt dự án chưa phát hiện những sai sót trên. (Trách nhiệm này thuộc về đơn vị thiết kế, đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán công trình và cơ quan thẩm định dự án)
 
c) Về công tác nghiệm thu thanh quyết toán:
 
- Công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành tại một số công trình còn một số sai sót, chưa đo đạc đối chiếu kỹ các hạng mục công việc giữa thiết kế và thực tế thi công. Tuy nhiên, những sai sót đã nêu không gây ảnh hưởng chất lượng, công năng sử dụng của các công trình. (Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tại các công trình như đã nêu trên).
 
- Công tác quyết toán: Chủ đầu tư chưa lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành để trình người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán theo quy định tại Điều 22, Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính tại các công trình như đã nêu trên. (Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư: Ban quản lý dự án ĐTXD huyện; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện).
 
II. KIẾN NGHỊ BIỆN PHÁP XỬ LÝ
 
Từ kết quả thanh tra, căn cứ tình hình thực tế, những quy định của pháp luật, Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum có các kiến nghị và yêu cầu xử lý như sau:
 
1. Xử lý về hành chính
 
1.1. Đối với UBND huyện Kon Rẫy tỉnh Kon Tum
 
1.1.1 Chỉ đạo các đơn vị được uỷ quyền làm chủ đầu tư, các phòng chuyên môn của huyện tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tham mưu giúp UBND huyện trong quá trình quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo đúng quy định của Luật Xây dựng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn hiện hành.
 
1.1.2. Đối với việc chậm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình để trình người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán theo quy định: Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức (Theo quy định tại Khoản 4, Điều 1, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính).
 
1.2. Đối với các đơn vị được UBND huyện Kon Rẫy giao làm chủ đầu tư
 
- Ban quản lý dự án ĐTXD, Phòng Kinh tế Hạ tầng và Phòng Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm những sai sót do Đoàn thanh tra phát hiện, kịp thời khắc phục những tồn tại và thiếu sót, báo cáo kết quả về Sở Xây dựng, đồng thời nghiêm túc tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý dự án và quản lý chất lượng công trình xây dựng nhưng thực hiện không tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc để cho các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng đã có những sai sót như Đoàn thanh tra đã nêu.
 
- Thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng công trình theo đúng quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất lượng công trình trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng.
 
- Chỉ đạo các nhà thầu tham gia thực hiện dự án khắc phục những sai sót trong các công tác đã nêu.
 
2. Xử lý về tài chính
 
Thu hồi số tiền 58.119.000 đồng (Năm mươi tám triệu, một trăm mười chín ngàn đồng) nộp vào ngân sách nhà nước; loại khỏi thanh toán số tiền 12.105.000 đồng (Mười hai triệu, một trăm lẻ năm ngàn đồng) thanh toán sai quy định.
  
Số lượt xem:2545